Những thành công khi áp dụng Đề án tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số tại trường PTDTBT TH Sa Lông

        Tiếng Việt vừa là môn học cơ bản, đối với học sinh tiểu học, tiếng Việt còn là phương tiện để các em giao tiếp với cô giáo, bạn bè. Tiếng Việt giúp các em hình thành và phát triển tư duy ngôn ngữ. Thông qua môn Tiếng Việt, các em sẽ được học cách giao tiếp, truyền đạt tư tưởng, cảm xúc, từ đó giúp học sinh mạnh dạn giao tiếp và chiếm lĩnh tri thức.       

        Năm học 2019-2020, trường PTDTBT TH Sa Lông có 21 lớp với 411 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm 95%, tuy các em đã có khả năng giao tiếp cũng như học tập bằng ngôn ngữ tiếng Việt song vốn từ của các em chưa phong phú, khả năng sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp đôi khi chưa chính xác như cách dùng từ, nói thành câu trong giao tiếp thông thường hay kỹ năng dùng từ, đặt câu trong quá trình làm các bài Tập làm văn.

        Xuất phát từ thực tế trên, với mục đích tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, đảm bảo cho các em có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt để học tập, giao tiếp, hoàn thành chương trình giáo dục ở bậc tiểu học và là nền tảng giúp các em học tốt ở các cấp học tiếp theo. Trường PTDTBT TH Sa Lông đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của Đề án Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, các bậc cha mẹ học sinh và cộng đồng đối với việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số.

        Triển khai kịp thời, nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của các cấp; tăng cường dạy học 2 buổi/ngày để học sinh có nhiều cơ hội cũng như thời gian giao tiếp bằng tiếng Việt với cô giáo và bạn bè. Tăng thời lượng dạy môn Tiếng Việt lớp 1 từ 350 tiết lên 504 tiết với tất cả học sinh lớp 1 học chương trình hiện hành trong toàn trường

Ảnh 1: Ban giám hiệu nhà trường tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của Đề án Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số trong cuộc họp hội đồng sư phạm

        Xây dựng văn hóa đọc cũng nằm trong quá trình xây dựng môi trường tiếng Việt. Khi đọc sách trở thành thói quen đặc biệt là đối với học sinh nói chung và học sinh dân tộc thiểu số nói riêng sẽ tạo cơ hội cho các em được tiếp cận với kiến thức, thông tin một cách tích cực, được vui chơi, khám phá. Nhà trường đã tổ chức Ngày hội đọc sách, xây dựng và duy trì tốt hoạt động thư viện thân thiện tại các lớp học, khuyến khích học sinh chủ động đọc các loại sách truyện, báo, đặc biệt đối với học sinh dân tộc thiểu số nhằm bổ sung vốn từ tiếng Việt cho các em.

Ảnh 2:

Ảnh 3:

Ảnh 2,3: Học sinh đọc sách trong giờ ra chơi

        Để thực hiện có hiệu quả Đề án, nhà trường còn trú trọng xây dựng môi trường giàu tiếng Việt. Trong năm học, khuyến khích giáo viên và học sinh thiết kế cây từ vựng để củng cố cách dùng từ sau mỗi tiết học Luyện từ và câu, đồng thời bổ sung từ ngữ giàu hình ảnh giúp học sinh vận dụng vào viết bài Tập làm văn hoặc làm đồ dùng dạy học để cung cấp âm, tiếng, từ ngữ mới cho học sinh. Cây từ vựng được học sinh đọc, chia sẻ mỗi ngày sẽ tăng cường vốn từ ngữ và rèn được kĩ năng sử dụng tiếng Việt cho học sinh.

Ảnh 4:

Ảnh 5:

Ảnh 6:

Ảnh 4,5,6: Xây dựng cây từ vựng, đồ dùng dạy học để cung cấp vốn tiếng Việt cho học sinh

        Song song với các hoạt động trên, nhà trường tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, xây dựng môi trường giao lưu tiếng Việt để học sinh dân tộc có cơ hội tăng khả năng giao tiếp với bạn bè, thầy cô qua hoạt động giao lưu tiếng Việt giữa các lớp, các khối,... theo chủ đề: “Tiếng Việt của chúng em” nhằm rèn tính tích cực, chủ động, sáng tạo nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh thêm yêu trường, yêu lớp tạo được môi trường học tập bổ ích, giúp các em phát triển toàn diện.

Ảnh 7:

Ảnh 8:

Ảnh 7,8:Học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa

        Trong 5 năm qua, thực hiện Đề án tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc, nhà trường đã không ngừng nỗ lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp công tác dạy học và quản lý hoạt động giáo dục đặc biệt là dạy học môn tiếng Việt cho học sinh đã đạt được kết quả đáng khích lệ, 100% học sinh dân tộc thiểu số đã sử dụng thành thạo ngôn ngữ tiếng Việt để tư duy học tập và giao tiếp, các em tự tin hơn, mạnh dạn hơn, không có tình trạng học sinh bỏ học, chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao. Thông qua hoạt động, các em được giao lưu, mở rộng thêm vốn từ, biết cách viết bài văn theo cách cảm, cách nhìn nhận của riêng mình, mở ra cho các em cơ hội được phát huy hết khả năng của bản thân, giúp các em thêm yêu trường, yêu lớp, đúng như mục tiêu ''Mỗi ngày đến trường là một ngày vui".

                                                         Tác giả bài viết: Trần Thị Liên

 Nguồn tin: Trường PTDTBT TH Sa Lông

Bài viết liên quan