HOC SINH CHỦ ĐỘNG TRONG TIẾT SINH HOẠT TẬP THỂ

Năm học 2016 - 2017, mô hình trường học mới tại Việt Nam đã được áp dụng ở hầu khắp các tỉnh trong cả nước, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công cuộc cải cách giáo dục nước nhà. Trường Tiểu học Sa Lông của huyện Mường Chà đã và đang ứng dụng mô hình VNEN.
      
     Sau 5 năm thực hiện nhà trường đã nhận thấy những hiệu quả tích cực về nhiều mặt mà VNEN mang lại như không gian lớp học, mô hình nhóm học tập, khâu tổ chức lớp học,... đặc biệt là về sự tự chủ của học sinh. Theo chủ quan của riêng tôi, tôi nhận thấy các em không chỉ tự chủ trong các hoạt động học, môn học mà tính tự chủ được thể hiện trong các hoạt động ngoại khóa giao tiếp. Chính vì thế, năm học 2016 – 2017 này, nhà trường đã áp dụng mô hình VNEN ở 100% các lớp nhằm đào tạo những nhân cách phát triển toàn diện phù hợp với sự tiến bộ xã hội ngày nay. Một trong những mục tiêu mà nhà trường hướng tới nhằm làm nên sự toàn diện đó là việc rèn luyện tính tự chủ trong mỗi học sinh.
      Là giáo viên chủ nhiệm một năm học có tới 35 tiết sinh hoạt tập thể. Nhìn lại cách thức tổ chức chắc hẳn không ai trong chúng ta có thể quên được những buổi sinh hoạt lớp của 5 năm trở về trước. Trong những tiết đó, giáo viên chủ nhiệm là người thực hiện hoàn toàn từ khâu chuẩn bị nội dung sinh hoạt đến tổ chức, nhận xét các hoạt động hoạt cuối tuần dập khuôn khô cứng. Học sinh ít có cơ hội được bày tỏ những suy nghĩ và đánh giá của mình. Những em mắc lỗi sợ cô giáo trách mắng thì không thích giờ sinh hoạt lớp, buổi sinh hoạt nặng nề, căng thẳng.
Từ khi nhà trường áp dụng Mô hình Trường học mới, trong các buổi sinh hoạt các em được tự chủ hoàn toàn, nội dung sinh hoạt lớp phong phú.  
      Đây là tiết học do chính các em học sinh thực hiện, giáo viên chủ nhiệm chỉ tham dự với tư cách là một “khách mời”. Chuẩn bị và điều hành trực tiếp buổi sinh hoạt đó là bộ máy hội đồng tự quản do chính học sinh trong lớp bầu ra. Ngay từ tiết chào cờ thứ hai đầu tuần, sau khi nghe những nội dung hoạt động do cô Tổng phụ trách Đội phát động, hội đồng tự quản của lớp đã cùng thảo luận, xây dựng chương trình hoạt động trong tuần của cả lớp về mọi mặt từ nề nếp, học tập đến nội dung.
Chủ tịch HĐTQ điều khiển cuộc họp
Niềm vui sướng khi được các bạn tuyên dương
         Sự chủ động của các em còn thể hiện rõ nét nhất khi các em được tự mình thảo luận, đưa ra những sáng kiến, những phương hướng nhằm đưa lớp mình tiến bộ hơn nữa trong tuần tiếp theo:
Các nhóm thảo luận đưa ra phương hướng tuần sau
 
     Trong mỗi buổi sinh hoạt đan xen giữa các nội dung hoạt động là các phần thi kiến thức nhỏ hoặc là đọc cho nhau nghe những tin nổi bật, những tấm gương người tốt, việc tốt trên các báo thiếu niên nhi đồng, báo Đội...cũng có khi là những tiết mục văn nghệ do chính các em biểu diễn. Rồi các em lại nói cho nhau nghe về những gì mà mình đã cảm nhân được, lại cùng nhau sẻ chia , suy ngẫm...Cứ như thế, các em đã trở nên tự tin hơn rất nhiều. 
Các nhóm đọc báo trong tiết sinh hoạt cuối tuần
      Chứng kiến những gương mặt với nụ cười thích thú, hào hứng với các hoạt động do chính mình làm chủ, tự nhiên trong lòng người giáo viên chủ nhiệm như tôi cảm thấy hạnh phúc xốn xang. Tôi thực sự tin tưởng vào những gì tốt đẹp mà VNEN đang mang lại, cũng như hoàn toàn tin tưởng vào một ngày không xa giáo dục nước nhà sẽ có sự thay đổi tích cực trên con đường lựa chọn đúng đắn – VNEN này.